ผู้เขียน หัวข้อ: ทำงานกราฟิกดีไซน์ ตำแหน่งนี้มีความรับผิดชอบอะไรบ้าง  (อ่าน 7 ครั้ง)

@Foretoday

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • ดูรายละเอียด

กราฟิกดีไซน์ตำแหน่งงานที่มีความสำคัญอย่างมากในบริษัท หากทุกคนลองสังเกตจะพบว่าตำแหน่างออกแบบกราฟิกดีไซน์ เป็นตำแหน่งที่มีอยู่ในทุกบริษัท เพราะการทำธุรกิจย่อมต้องมีการประชาสัมพันธ์และสื่อสารทางการตลาดให้แก่สาธารณชน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม ซึ่งการจะสร้างสื่อที่สามารถส่งสารไปถึงคนอ่านได้อย่างครบถ้วน การทำใช้ตัวหนังสือเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ ตำแหน่งกราฟิกดีไซน์จึงเป็นที่ต้องการของทุกบริษัท


กราฟิกดีไซน์ คืออะไร? ทำไมบริษัทถึงต้องมีตำแหน่งงานนี้
   ในยุคที่ภาพลักษณ์ของแบรนด์คือทุกอย่าง การมีสื่อที่ดึงดูดสายตาและถ่ายทอดเรื่องราวได้ชัดเจนกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกธุรกิจ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ตำแหน่งกราฟิกดีไซน์หรือ Graphic Designer กลายเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่ทุกองค์กรให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สินค้า ธุรกิจบริการ ไปจนถึงบริษัทเอเจนซีการตลาด งานกราฟิกดีไซน์ไม่ใช่แค่ออกแบบให้สวย แต่คือการออกแบบที่มีเป้าหมายเพื่อสื่อสารแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกระตุ้นให้เกิดการจดจำหรือการกระทำบางอย่าง เช่น การคลิกสั่งซื้อ หรือการแชร์ต่อในโซเชียลมีเดีย ด้วยเหตุนี้ ทุกธุรกิจจึงต้องมีนักออกแบบที่สามารถสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ผ่านองค์ประกอบศิลป์ได้อย่างมืออาชีพ
หน้าที่ และความรับผิดชอบของตำแหน่งงานออกแบบกราฟิกดีไซน์
   หลายคนอาจเข้าใจว่างานกราฟิกดีไซน์ คือการนั่งออกแบบภาพให้ดูดีเท่านั้น แต่ความจริงแล้วเบื้องหลังของภาพสวย ๆ มีขั้นตอนการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกับหลายฝ่ายมากกว่านั้น โดยหน้าที่หลักของนักออกแบบกราฟิกจะประกอบด้วย
- ออกแบบสื่อภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว - เช่น โปสเตอร์ โฆษณาออนไลน์ แบนเนอร์ บรรจุภัณฑ์ ไปจนถึง Presentation
- ออกแบบโพสต์ - สื่อโซเชียลมีเดียให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และเหมาะสมกับแพลตฟอร์มแต่ละช่องทาง
- วางโครงสร้าง Layout และองค์ประกอบศิลป์ - เพื่อให้ทุกองค์ประกอบมีความสมดุลและดึงดูดสายตา
- เลือกใช้สี ฟอนต์ โลโก้ และ Mood & Tone - จำเป็นต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับ Corporate Identity ของแบรนด์
- ทำงานร่วมกับทีมคอนเทนต์และการตลาด - เพื่อให้การออกแบบสื่อสอดคล้องกับกลยุทธ์การสื่อสาร แล้วเข้าใจตรงกันกับทุกฝ่าย
- ปรับแก้และพัฒนางานตาม Feedback - เมื่อนำส่งชิ้นงานเรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการรับ Feedback ทั้งจากทีมคอนเทนต์ การตลาด และของลูกค้า เพื่อปรับแก้ให้ตรงจุดมากกว่าเดิม
- จัดเตรียมไฟล์งานให้พร้อมใช้งาน - หลังจากทำงานเสร็จ จะต้องเซฟไฟล์ออกมาได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์
- ติดตามเทรนด์การออกแบบ - มีการติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ผลงานไม่ตกยุค น่าสนใจ และตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละช่วงเวลา


ทักษะที่ควรมี หากต้องการทำงานในตำแหน่งนี้
   สำหรับใครที่ต้องการทำอาชีพกราฟิกดีไซน์ คุณไม่จำเป็นต้องเก่งมาตั้งแต่แรก เพราะทุกทักษะสามารถฝึกฝนและพัฒนาได้จากการทำงานจริง แต่ควรพัฒนาทักษะที่มีความเกี่ยวเนื่องและเรียนรู้เครื่องมือที่จำเป็นเอาไว้แต่เนิ่น ๆ เพื่อให้การดำเนินงานสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น ดังนี้
- ความเชี่ยวชาญโปรแกรมออกแบบ - โปรแกรมที่ใช้สำหรับงานออกแบบกราฟิก มีหลากหลายโปรแกรมที่สามารถลองใช้งานก่อนเริ่มปฏิบัติจริงได้ เช่น Adobe Photoshop, Illustrator, After Effects, Figma หรือ Canva
- ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) - นักออกแบบกราฟิกต้องสามารถเปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นภาพที่สื่อสารได้ชัดเจน สารที่ผู้รับเข้าใจต้องตรงกับที่ผู้ส่งสารต้องการจะสื่อ
- เข้าใจการใช้สีและองค์ประกอบศิลป์ - เข้าใจทั้งในแง่ศิลปะและในแง่การตลาด
- สามารถรับฟังและตีความบรีฟได้ดี - พร้อมปรับแก้ผลงานตามความคิดเห็นของลูกค้า และเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าหรือทีมต้องการได้เป็นอย่างดี
- มีความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล - ต้องมีการศึกษาและทำความเข้าใจการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์มาพอสมควร เพื่อให้การออกแบบตอบโจทย์แคมเปญ เช่น Google Ads, Shopee Ads, TikTok Ads
- รู้จักเทรนด์การออกแบบกราฟฟิก ดีไซน์ - ติดตามเทรนด์และแนวทางใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อนำมาปรับใช้กับชิ้นงานให้โดดเด่นและทันสมัย
- สามารถบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงาน - เพราะนักออกแบบมักต้องรับผิดชอบหลายโปรเจกต์ในเวลาเดียวกัน การวางแผนตารางเวลาของตนเอง เรียงลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้น รวมไปถึงการคำนวณเวลาที่ใช้ในการทำงานแต่ละชิ้นอย่างแม่นยำ เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งงานไม่ตรงตามเวลา


ภาพรวมการทำงาน
   สรุปได้ว่าตำแหน่งกราฟิกดีไซน์นั้น มีบทบาทความสำคัญต่อทุกตำแหน่งในบริษัทและทุกแคมเปญการตลาด เนื่องจากหน้าที่ของการออกแบบกราฟฟิก ดีไซน์คือ การสื่อสารสิ่งที่ธุรกิจต้องการไปสู่ผู้รับสารอย่างกลุ่มลูกค้า หรือคนทั่วไปที่อาจกลายมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคต ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับทุกตำแหน่งภายในบริษัท ดังนั้นกราฟิกดีไซน์จึงมีความสำคัญและความจำเป็นอย่างมากกับทุกองค์กร นอกจากนี้สำหรับเอเจนซีแล้ว กราฟิกดีไซน์ยังเป็นตำแหน่งงานที่ต้องสื่อสารความต้องการของลูกค้าไปยังกลุ่มลูกค้าของพวกเขาอีกที แน่นอนว่าต้องผ่านการทำความเข้าใจและวางกลยุทธ์อย่างแยบยล เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากที่สุด ผ่านรูปภาพหรือวิดีโอที่สร้างขึ้น สำหรับธุรกิจใดที่ยังขาดกราฟิกดีไซน์เก่ง ๆ หรือยังไม่รู้ว่าการสื่อสารที่ดีสามารถทำได้อย่างไร สามารถเลือกใช้บริการรับทำคอนเทนต์และกราฟิกกับ ForeToday เอเจนซีชั้นนำของประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ยาวนานกว่า 6 ปี ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรม ติดต่อ ForeToday ได้แล้ววันนี้ เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม